Bơi Lội Tăng Chiều Cao, Có Hay Không?

Bơi lội tăng chiều cao là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Những câu hỏi thường gặp như đi bơi cao lên được bao nhiêu cm. Đi bơi với cường độ như thế nào, hay đi bơi từ mấy tuổi để tăng chiều cao tốt nhất.

Chiều cao là thứ mà bất kỳ ai cũng muốn cải thiện. Vì đơn giản dáng cao là dáng đẹp, càng cao to thì càng khỏe mạnh và rất nhiều ưu thế khác nữa. Cải thiện vóc dáng, chiều cao còn là mục tiêu cụ thể của rất nhiều đất nước muốn phấn đấu đạt được. Vậy trả lời vào trọng tâm câu hỏi:

Bơi Lội Tăng Chiều Cao, Có Hay Không?

Theo quan điểm của mình: bơi lội có giúp tăng chiều cao. Nhưng nó chỉ đóng góp vai trò như một môn thể thao giúp bạn có chế độ vận động hợp lý trong một giai đoạn phù hợp mà thôi. Còn nếu như bạn cảm thấy mình đang thấp hơn so với bạn bè, bạn đi bơi để kỳ vọng sẽ cao lên nhanh chóng thì câu trả lời chắc chắn là không.

Lý do bởi vì những yếu tố quyết định chiều cao của một người sắp xếp theo độ quan trọng lần lượt bao gồm: gen di truyền, chế độ dinh dưỡng (ăn uống, ngủ nghỉ), rồi mới đến chế độ vận động (thể thao, chạy nhảy vui chơi).

1 – Gen di truyền

Trên thực tế, các vận động viên bơi hay bóng rổ, bóng chuyền thường rất cao. Có thể bạn nghĩ rằng họ cao vì chơi những môn đó nhiều và chơi từ sớm. Nhưng thực chất thì ngược lại. Tức là do họ có tố chất chiều cao tốt nên mới được lựa chọn để trở thành vận động viên của các môn đó. Vậy nên bơi lội tăng chiều cao theo cách nghĩ thông thường của đa số mọi người có thể đang là cách tư duy… ngược.

Trong môn bơi: chiều cao, sải tay, kích thước bàn chân bàn tay được quan tâm hàng đầu để tuyển chọn vận động viên. Các yếu tố đó tạo ra lợi thế tự nhiên rất lớn. Các bạn có thể rèn luyện kỹ thuật, biến động tác từ xấu thành đẹp, từ thô sơ thành nhuần nhuyễn. Hay cập nhật một kỹ thuật mới được nghiên cứu, tối ưu hơn kỹ thuật cũ. Nhưng bạn không thể tập luyện để bàn chân, bàn tay to ra. Hay thậm chí cả chiều cao khi nó đã được quyết định phần lớn bởi gen di truyền.

Nói vậy không có nghĩa là nếu không có gen cao, không có sải tay dài thì bạn không nên đi bơi. Vì không phải ai cũng đi bơi để trở thành vận động viên chuyên nghiệp, để thi đấu cạnh tranh đỉnh cao. Chúng ta hoàn toàn có thể là những vận động viên bơi… nghiệp dư. Bơi vì đam mê, vì nó là môn thể thao tuyệt vời cho chúng ta sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

2 – Chế độ dinh dưỡng

Các bạn dễ dàng nhận thấy thanh, thiếu niên thế hệ sau luôn cao lớn hơn thế hệ trước. Đặc biệt ở đất nước đang phát triển như Việt Nam, giai đoạn mà mức sống đang được nâng cấp rất nhanh chóng.

Thế hệ của mình chứng kiến sự khác biệt rất nhiều giữa thiếu niên 8x và 9x. Bất chấp 1 đứa trẻ ham thể thao hay lười vận động, chiều cao trung bình của chúng vẫn ưu việt hơn nhiều thế hệ trước. Bởi khi mức sống được cải thiện, điều kiện dinh dưỡng ngày càng tốt hơn, đầy đủ hơn.

Bơi lội tăng chiều cao cần chú ý đảm bảo chế độ dinh dưỡng

Bơi lội tăng chiều cao cũng rất cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ. Ăn uống cần đảm bảo các loại dưỡng chất cần thiết, đủ lượng đáp ứng lại cường độ tiêu thụ khi tập luyện. Việc ngủ nghỉ đúng giờ giấc, đủ thời gian là yếu tố then chốt giúp quá trình hồi phục và sản sinh hormone tăng trưởng của cơ thể.

3 – Chế độ vận động

Yếu tố cuối cùng, bơi lội tăng chiều cao nhiều hay ít cũng nằm ở đây. Chế độ vận động bao gồm toàn bộ các hoạt động chạy nhảy, vui chơi và cả tập luyện thể thao. Thể thao điều độ, thường xuyên sẽ thúc đẩy sự trao đổi chất, phát triển hệ cơ xương. Bơi lội cũng chỉ là một trong rất nhiều môn thể thao giúp cho bạn đảm bảo một chế độ vận động hợp lý. Nói cách khác, chơi thể thao để kích thích phát triển thể chất, tăng chiều cao bạn có thể chọn bơi lội hay bất kỳ môn thể thao nào khác. Chúng đều mang lại tác dụng gần như là giống nhau.

Tất nhiên trong các môn thể thao thì bơi lội là môn có rất nhiều điểm ưu việt đáng để lưu ý. Nó yêu cầu vận động rất nhiều bộ phận (chân, tay, lưng bụng, đầu) và kết hợp tất cả với nhau một cách nhịp nhàng. Do vậy, chỉ xét trên khía cạnh thể chất thì bơi lội được đánh giá là môn có tác động toàn diện. Nó vừa giúp rèn luyện sức mạnh cơ bắp, sức bền (tim mạch) lại rèn cả sự linh hoạt, khéo léo.

Và để bơi lội tăng chiều cao tốt nhất, hay chơi thể thao ảnh hưởng nhiều nhất đến vóc dáng thì phải bắt đầu từ sớm. Tốt nhất là bắt đầu học bơi và biến việc đi bơi thành thói quen từ trước độ tuổi dậy thì. Sẽ có một độ tuổi bạn đạt tới chiều cao tối đa và rất khó để cao thêm nữa. Độ tuổi đó khác nhau ở mỗi người, nhưng thường từ 19 đến 24 tuổi.

Mình thấy có rất nhiều bạn bắt đầu câu hỏi như: “em năm nay 18 tuổi, em năm nay 20, 22 tuổi”… Thì có thể hiểu là bạn đã ở giai đoạn xem như gần cuối, còn rất ít khả năng có thể tăng thêm chiều cao được nữa.

Bơi lội tăng chiều cao thì kiểu bơi nào là tốt nhất?

Như phân tích bên trên, bơi lội là môn thể thao yêu cầu vận động toàn diện. Dù là bơi ếch, sải, ngửa hay bơi bướm bạn đều phải kết hợp đồng bộ hầu hết mọi bộ phận (chân, tay, lưng, bụng). Tuy nhiên xét trên đặc điểm riêng của từng kiểu, bơi sải luôn đặt cơ thể ở trạng thái nằm ngang vươn thẳng. Toàn thân luôn cố gắng vươn dài, vươn xa nhất có thể để có động tác bơi hiệu quả. Do vậy, mình đánh giá bơi sải vẫn thuận lợi cho phát triển chiều cao nhiều nhất.

 

Bơi lội tặng chiều cao, bơi sải là lựa chọn tốt nhất

Để dễ hình dung, mình sẽ đưa ra 1 ví dụ thế này. Hai người A và B có thể trạng tương đương, điều kiện phát triển hoàn toàn tương tự. A thành thạo và tập luyện kiểu bơi sải, còn B theo kiểu bơi ếch. Sau rất nhiều thế hệ, con cháu của A và B vẫn tiếp tục rèn luyện theo kiểu bơi mà cha ông đã lựa chọn. Với điều kiện phát triển vẫn giả sử là hoàn toàn tương tự, sau hàng trăm thế hệ thì con cháu của họ là A100 và B100 sẽ có sự khác biệt về chiều cao. Và chắc các bạn cũng đoán được ai sẽ có chiều cao ưu thế hơn ai rồi đấy!

Xem thêm: Nên học kiểu bơi nào trước?

Tóm lại về vấn đề bơi lội tăng chiều cao

Rõ ràng môn thể thao này có thể giúp bạn tăng chiều cao. Nhưng phải là tập luyện hợp lý, thường xuyên và phải bắt đầu sớm từ khi tuổi còn nhỏ. Chơi thể thao kết hợp với chế độ ngủ nghỉ hợp lý và dinh dưỡng đảm bảo sẽ giúp bạn phát triển chiều cao tốt nhất.

Bơi lội là môn diễn ra trong môi trường nước, áp lực lên toàn bộ cơ thể được giảm tải. Đồng thời động tác kỹ thuật bơi luôn cố vươn người xa nhất, dài nhất nên rất thuận lợi cho việc phát triển chiều cao.

Tuy nhiên, suy nghĩ rằng đi bơi thật nhiều để tăng chiều cao nhanh chóng có thể xem là hơi… ngô nghê. Vì như đã phân tích, chiều cao phụ thuộc nhiều yếu tố chứ không phải chỉ mỗi vấn đề vận động thể chất. Dù sao bơi lội là môn thể thao hay tuyệt vời, nếu bạn có thể đi bơi nhiều thì đã là rất tốt rồi.

 

Trên đây là những chia sẻ dựa vào kinh nghiệm của bản thân và sự quan sát thực tế. Mình không phải chuyên gia dinh dưỡng hay bác sĩ thể thao. Cũng không thực hiện khảo sát hay thí nghiệm nào về các thông số cụ thể. Các bạn hãy xem đây là thông tin tham khảo, những đánh giá dựa trên quan điểm cá nhân về vấn đề bơi lội tăng chiều cao.

Mời các bạn tham gia thảo luận tại Yêu Bơi Lội Club, cộng đồng bơi lội lớn nhất trên facebook. Ghé thăm kênh video hướng dẫn kỹ thuật của Yêu Bơi Lội tại đây!

0765.655.655
0765.655.655